ĐỘI LÁI CHỨNG KHOÁN

10 mn read

Thời gian gần đây trên thị trường chứng khoán việc thao túng giá và làm giá cổ phiếu bởi những “đội lái chứng khoán” đang được khá nhiều các nhà đầu tư đặc biệt là những nhà đầu tư mới vào thị trường quan tâm và tìm hiểu. Tuy nhiên đây là hành động không được nhiều nhà đầu tư ủng hộ. Vậy cụ thể đội lái chứng khoán là gì?. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Đội lái chứng khoán là gì?

Đội lái chứng khoán là gì?
Đội lái chứng khoán là gì?

Đội lái chứng khoán là những người có kinh nghiệm đầu tư, nhiều tiền, nhiều quan hệ trên thị trường. Họ thường hay liên kết với các công ty môi giới chứng khoán, rồi thông đồng với nhau để cùng làm giá cổ phiếu nhằm hưởng lợi từ chênh lệch giá.

Đội lái sẽ cùng nhau liên kết, tập trung vào một số mã cổ phiếu nhất định. Sau đó, tạo ra cung cầu ảo bằng cách tự mua, tự bán. Với mục đích là lôi kéo những nhà đầu tư khác cũng tham gia mua bán mã cổ phiếu đó.

Đội lái liên tục đưa ra những thông tin gây nhiễu khiến nhà đầu tư mất phương hướng. Khi bị đội lá chứng khoán thì lúc đó trên bảng giá chứng khoán, bạn sẽ thấy tình trạng nhiều cổ phiếu penny bỗng đột ngột tăng trần liên tục trong nhiều phiên không rõ lý do. Và lúc này làm các nhà đầu tư ùa nhau mua theo vì nghĩ đó là cổ phiếu tiềm năng. Nhưng rồi sau đó, thì các cổ phiếu này bắt đầu rơi sàn tự do không kiểm soát được.

Đọc thêm: TÂM LÝ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN

Các chiêu trò của đội lái chứng khoán

Các chiêu trò của đội lái chứng khoán
Các chiêu trò của đội lái chứng khoán

Đội lái chứng khoán ngày càng nhiều và muốn tránh được bẫy của họ; thì bạn phải biết trước về chiêu trò của họ. Cách thức làm giá cổ phiếu của chúng được diễn ra cụ thể như sau:

Bước 1: Chọn cổ phiếu để làm mồi bắt gà

Trên thị trường có nhiều cổ phiếu khác nhau, việc lựa chọn cổ phiếu để làm mồi cũng phải đáp ứng những tiêu chí nhất định. Bên cạnh đó, nếu cổ phiếu nào mà đang bị đội khác lái rồi thì cũng phải tránh; vì nếu không nó sẽ phản tác dụng. Những điều này, người trong nghề sẽ nắm rõ. Các tiêu chí chọn cổ phiếu để lái giá :

  • Vốn hóa vừa phải, nhỏ cũng được, phù hợp với sức và tiền của đội lái. Lái to thì chọn vốn hóa khá, lái bé thì chọn vốn hóa nhỏ.
  • Ngành nghề kinh doanh phải hot, phải có khả năng gây lợi nhuận đột biến. Và cổ phiếu càng có nhiều thông tin hỗ trợ thì  càng tốt vì sẽ dễ tung tin tức tung hỏa mù sau này.
  • Cổ phiếu nên nguyên sơ càng tốt vì nếu cổ phiếu nhiều người khó lái; dễ bị úp sọt, khó liên kết với nhau.
  • Cổ phiếu mà có lượng cổ phiếu chết trên 50% (nhà nước chi phối) thì lại càng tuyệt vời. Cổ phiếu loãng quá lại khó lái.
  • Cổ phiếu phải chưa chia tách, phát hành nhiều lần. Bởi chia tách rồi thì cổ phiếu quá nhiều; có lái lên thì khả năng chết cũng cao.
  • Giá cổ phiếu càng thấp càng tốt, giá thấp thì dễ đẩy lên cao.

Đáp ứng đủ tiêu chuẩn này, các đội lái chứng khoán bắt đầu giai đoạn gom hàng, gom đủ thì chuẩn bị tinh thần đẩy giá lên cao.

Tham khảo: ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN CẦN BAO NHIÊU TIỀN

Bước 2: Đẩy giá cổ phiếu lên từ từ

Những người đội lái đương nhiên họ quá hiểu về thị trường nên họ rất khôn và hiểu tâm lý nhà đầu tư. Bước đầu của quá trình đẩy giá, họ cũng tạo cho cổ phiếu có 1 đoạn sideway cho nhà đầu tư yên tâm. Bởi nếu cổ phiếu mới giảm giá không phanh mà đánh lên giá ngút ngàn thì chắc chắn sẽ gây cho nhà đầu tư sự nghi ngờ.

Thế nên đội lái chứng khoán cứ ung dung như vậy, miễn là không để giảm sâu. Tại sao lại như vậy? Bởi khi gà nhìn vào thì sẽ có suy nghĩ:

  • Một số người có chút hiểu biết về PTKT sẽ nhìn thấy và: A, cổ phiếu này chạm đáy rồi, theo dõi tín hiệu thôi.
  • Những người bán cổ phiếu ở giá xx, kiểu gì cũng đợi nó giảm sâu hơn để mua lại. Nhưng nếu không giảm sâu hơn nữa thì thấy nó tăng tốc sẽ nhanh chóng mua lại luôn.

Lúc này, nhu cầu mua cổ phiếu hình thành.

Nhưng lúc này gà cũng chưa mua bán vội, bởi vì lúc đó cổ phiếu chưa tăng giá, thanh khoản kém. Lúc này đơn giản hơn, đội lái thuận tay mua bán tạo thanh khoản cho gà nhìn vào và yên tâm (chứ cổ phiếu thanh khoản kém thì gà nào dám mua). Thường thì penny cứ 100k/phiên, midcap khoảng 300k/phiên là oke. Mà tạo thanh khoản cũng đòi hỏi phải khéo, tạo không được lộ liễu, 1 lệnh bán mà cứ 40k, 50k thì lộ ngay.

Các chiêu trò của đội lái chứng khoán
Các chiêu trò của đội lái chứng khoán

Bước 3: Đẩy cổ phiếu tăng giá thần công

Tiếp theo nên làm gì ở giai đoạn này vậy? Đầu tiên là phải tạo 1 phiên break out (nghĩa là đột phá), cả về giá lẫn khối lượng giao dịch để tạo sự chú ý. Và điều này sẽ khiến mọi con mắt đổ dồn vào nó, như thế mới thu hút được cầu.

Sau đó lái bắt đầu điều chỉnh để tạo đồ thị đẹp, để những chú gà oai oai hiểu biết chút về phân tích kỹ thuật nhảy vào đua lệnh, vét hàng trước khi bị đẩy giá.

Khi tạo 1 phiên break out, tức là lái đã xác định: mua hết sạch tất cả mọi lệnh bán, bán bao nhiêu mua bấy nhiêu. Lệnh mua giá trần được nhồi vào liên tục, tạo cầu ảo, đám đông thì càng phấn khích. 

Lúc này, gà nhỏ đã đánh hơi thấy được “mồi ngon”, nên chắc chắn sẽ nhảy vào. Và đặt lệnh giá trần đu theo. Chắc chắn gà nghĩ rằng: cổ phiếu này hot, người ta mua quá nhiều, mình không mua thì thiệt; mai giá còn lên nữa, nên mua thôi… Tuy nhiên, đa số là sẽ không mua được trong trường hợp này. Bởi lệnh giá trần khủng của lái đặt trước còn chưa khớp xong, thì làm sao đến lượt lệnh của gà.

Nhưng đòn tâm lý của dân đầu tư mà, phiên này không mua được thì phiên sau phải mua cho bằng được.

Cầu ảo này sẽ làm bên bán bị át vía, chùn tay không dám ra hàng mạnh. Gà thì đua theo đến toát cả mồ hôi.

Lúc này, đội lái chứng khoán bắt đầu lên các diễn đàn, group tung tin tốt về cổ phiếu đó nữa. Nâng lên tận trời xanh thì ai mà chẳng ham!!!!

Tìm hiểu thêm: CÔNG CỤ PHÂN TÍCH CHỨNG KHOÁN

Bước 4: Làm sóng khi giá chững lại

Khi đến giai đoạn giá đã tăng trần được vài ngày, gà cũng không bám theo nữa. Lúc này trong 100% lệnh mua giá trần chắc chỉ có 10% của gà, còn 90% là của lái.

Bây giờ cũng nhiều người khôn, không đua theo bằng mọi giá. Có lẽ gà nhận biết được lái vào lệnh lộ liễu quá, nên gà né.

Lúc này, đội lái cổ phiếu sẽ bắt đầu hủy lệnh mua giá trần từ tài khoản A, B, C. Sau đó, bán ra một ít để cho thị trường kịch tính 1 chút. Nhưng lái khôn, chỉ đẩy giá xuống tham chiếu hoặc dưới tham chiếu 1 đoạn. Và chắc chắn không đẩy xuống giá sàn, vì sẽ gây hoang mang dư luận.

Tiếp tục, đội lái sẽ đặt tiếp lệnh mua từ giá tham chiếu đổ lên, đến khi đạt trần thì thôi. Bây giờ chỉ có cầu mới đu theo.

Đặc biệt, làm sóng phải làm thật nhanh. Như vậy sẽ làm gà có tâm lý mua chạy theo bằng được.Khi sóng kiểu vậy sẽ lo không có cổ phiếu mà bán, không nhanh sẽ bị người khác mua mất. Và thế là gà liên tục đua lệnh, đặt mua thật nhiều.

Bước 5: Tiếp tục điều chỉnh sóng đợt cuối

Sau đợt sóng trên, dự là đến ngày thứ 5 nhu cầu lại cạn, gà lại không đua theo nữa. Lệnh đặt giá trần không hiểu bị gà nào bán nhả cho bung cả trần. Nếu cứ thế này thì tình hình không ổn.

Cầu thì không có, lệnh bán xả ra càng nhiều, gà bay nhảy khắp mọi nơi, làm hôm nay mua khớp mất 10 – 15% giá trần rồi. 

Lúc này, không ai xả hết cả, thoát hàng lúc này đảm bảo cổ phiếu về sàn ngay. Nên lúc này bắt buộc phải điều chỉnh thì mới ổn được.

Lái sẽ bắt đầu kiểm tra lại cung cầu xem bên nào mạnh hơn bên nào. Nếu lượng bán mạnh thì không nhồi lệnh mua nữa mà ghì giá xuống tiếp, để cho giá điều chỉnh nhẹ 2 phiên. Còn nếu cung cầu ngang nhau thì điều chỉnh 1 phiên, rồi lại đẩy giá lên. Tương tự như trước, điều chỉnh đẩy giá lên thì kiểu gì cũng có thêm cầu mới. Lúc đó gà cũng bớt sợ hơn nên mua mạnh tay hơn.

Đặc biệt, lái sẽ làm mấy cái lệnh bán lớn bên dưới, để điều chỉnh và mục đích chính là không để cho gà bán tháo.

Đội lái chứng khoán
Đội lái chứng khoán

Bước 5: Bắt, nhốt và hốt gà

Việc của đội lái chứng khoán lúc này là liên hệ với công ty, tung tin vịt tin gà, kiểu như: Doanh nghiệp A dự kiến tăng trưởng 50%, rồi mở rộng dự án quy mô này nọ… để tăng thêm tính chính xác. Đương nhiên, gà nghe thấy thế tưởng thời tới rồi. Và bắt đầu lao vào mua. Chính lúc này là lúc đội lái tổ chức lùa gà, bắt gà vào nhốt luôn.

Kết quả thế nào chắc ai cũng đoán được kết quả rồi. Đội lái chứng khoán cùng nhóm ban lãnh đạo công ty xả hàng kịp thời, ôm cả núi tiền.

Còn các nhà đầu tư nhỏ lẻ chạy theo đánh ké, kẻ được kẻ không, nhưng mà mất chắc chắn chiếm tỷ lệ rất lớn. 

Trong trò chơi của đội lái này, tiền chỉ rơi từ túi người này sang túi người khác. Đội lái chứng khoán cứ tiếp tục làm những ván bài như thế này, lợi nhuận có thể thu được 20 – 30% mỗi tuần. Nhiều biện pháp quản lý cũng đã được đặt ra, nhưng không thể ngăn chặn triệt để và cũng rất khó vẽ ra chế tài để xử phạt. Đội lái vẫn hoạt động hàng ngày, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cứ lao theo và trở thành những con mồi của họ.

Đội lái chứng khoán mang lại lợi ích và rủi ro gì?

Đội lái chứng khoán mang lại lợi ích và rủi ro gì?
Đội lái chứng khoán mang lại lợi ích và rủi ro gì?

Nhìn một cách khách quan, hoạt động của “đội lái” cũng có mặt tích cực của nó. Đó là tạo ra một không khí giao dịch sôi động trên thị trường. Chính những con sóng do “đội lái” tạo ra đã mang lại lợi nhuận cho nhiều nhà đầu tư. Qua đó góp phần cải thiện được tính thanh khoản cho thị trường.

Bên cạnh đó mặt tiêu cực của những hành vi thao túng, làm giá cổ phiếu của “đội lái” lại vô cùng lớn. Nó gây thiệt hại không chỉ cho đa số các nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm. Mà nó còn làm thiệt hại lớn cho doanh nghiệp có mã cổ phiếu bị đánh xuống. Nó có thể làm cho doanh nghiệp bị thôn tính một cách thụ động hoặc thậm chí phá sản. Ngoài ra, thao túng làm giá chứng khoán làm sai lệch bản chất hoạt động của thị trường chứng khoán. Từ đó, có thể gây ra nguy cơ mất tính hấp dẫn hay sụp đổ TTCK do không còn mối liên kết giữa thị trường với hoạt động của DN.

Dù vậy, với sức hấp dẫn từ lợi nhuận của nó mang lại cho “đội lái”, loại trừ hoàn toàn hành vi này khỏi thị trường chứng khoán là điều không thể nào. Cho nên, nhận diện hành vi thao túng để ngăn cản. Và có chế tài xử lý “đội lái” phù hợp nhằm răn đe, hạn chế hành vi này là yêu cầu luôn cấp bách đối với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan quản lý để đem lại công bằng cho tất cả các nhà đầu tư chứng khoán.

Làm sao để tránh được bẫy của đội lái chứng khoán?

Làm sao để tránh được bẫy của đội lái chứng khoán?
Làm sao để tránh được bẫy của đội lái chứng khoán?

Đội lái chính là những nhà đầu tư chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và hiểu rất rõ tâm lý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Việc liên tục đặt mua cổ phiếu giá trần với khối lượng giao dịch lớn ngay từ đầu phiên chính là cách để các nhà đầu tư nhỏ lẻ không bán sớm chốt lãi.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ an tâm nắm giữ, bởi họ tin cổ phiếu còn có thể tiếp tục tăng giá khi nhìn vào tình hình đó trên thị trường. Đây chính là thời điểm các nhà đầu tư làm giá và dần xả hàng.

Các nhà đầu cơ sẽ ồ ạt bán tháo lượng cổ phiếu cuối cùng khi cổ phiếu thoát gần hết.Từ đó, khi các nhà đầu cơ liên tục tạo sóng, chốt lãi, xả hàng để dìm giá rồi lại tích cực tạo sóng thì vòng tuần hoàn đó sẽ xảy ra.

Theo các chuyên gia chứng khoán, khi phân tích kỹ thuật được nhiều nhà đầu tư tin vào thì những người vẽ đồ thị sẽ chính là những nhà đầu cơ.

Qua đó sẽ khiến cho các nhà đầu tư có ít kinh nghiệm dao động và sau đó cắt lỗ. Các nhà đầu tư nhỏ sẽ mãi thua lỗ nếu luôn mua bán theo tâm lý đám đông và cuốn vào cuộc chơi của các nhà đầu cơ.

Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ thì chiến lược mua vào hiệu quả nhất là chỉ nên mua khi thị trường có tin cực kỳ xấu. VN-Index tạo đáy mới, giá cổ phiếu liên tục giảm mạnh nhiều phiên và bán ra khi thị trường khởi sắc, hưng phấn.

Bài viết trên đây là những thông tin mà nhà đầu tư cần nắm được về những đội lái chứng khoán đang có mặt trên thị trường. Khi tham gia đầu tư theo đội lái; bên cạnh những lợi ích là đạt được hiệu suất lợi nhuận khá cao trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên rủi ro mà nó đem lại là rất lớn; lợi nhuận chỉ thực sự chắc chắn với những cá mập. Và những người kiểm soát nhóm vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia. Chúc các bạn đầu tư thành công nhé!

Bài viết tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Đọc là bước chân đầu tiên để tiến đến nền tảng của thịnh vượng.

Giới thiệu

Đầu tư sinh lời Thịnh Vượng Tài Chính. Nền tảng chia sẻ kiến thức các kênh đầu tư online và tài chính cá nhân

Chia sẻ và kết nối

Không chỉ đọc, nền tảng cho phép các tác giả chia sẻ và kết nối các kiến thức trải nghiệm về đầu tư, tài chính cá nhân

Trở thành thành viên VIP

Trở thành thành viên VIP để đọc không giới hạn các bài viểt về kiến thức đầu tư cũng như tài chính cá nhân. Nâng cấp tài khoản