KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ TRÁI PHIẾU ĐÔ THỊ

7 mn read

Trái phiếu đô thị là khoản cho vay mà các nhà đầu tư dành cho chính quyền địa phương. Mặc dù có các hình thức sản phẩm đầu tư khác được phát hành thông qua các tổ chức chính phủ; tuy nhiên TP đô thị cung cấp một số đặc quyền cụ thể thu hút các nhà đầu tư nhất định. Đọc để tìm hiểu xem trái phiếu đô thị có phù hợp với bạn không. 

Bạn có biết TẠI SAO DOANH NGHIỆP PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU MÀ KHÔNG VAY NGÂN HÀNG?

Bài viết này sẽ chia nhỏ những điều bạn cần biết về thế giới trái phiếu đô thị :

  • Trái phiếu đô thị là gì?
  • Điều khoản quan trọng của trái phiếu
  • Các loại trái phiếu đô thị
  • Trái phiếu đô thị  hoạt động như thế nào?
  • Mua trái phiếu đô thị ở đâu?
  • Trái phiếu đô thị có phải là khoản đầu tư tốt không? 

Trái phiếu đô thị là gì? 

Trái phiếu đô thị là gì?
Trái phiếu đô thị là gì?

Trái phiếu đô thị là công cụ đầu tư bảo đảm nợ phổ biến được chính phủ phát hành. Khi chính quyền tiểu bang và địa phương; chẳng hạn như các thành phố và quận, cần tài trợ cho các dự án; họ có thể huy động số tiền cần thiết bằng cách bán trái phiếu. Trái phiếu thường thanh toán cho các khoản đầu tư vốn như xây dựng đường xá, cầu, sân bay; cơ sở xử lý nước và bệnh viện để mang lại lợi ích cho công chúng. Bằng cách tài trợ cho các dự án thông qua trái phiếu địa phương; các cơ quan có thể phân phối chi phí của các dự án qua nhiều thế hệ. 

Điều khoản quan trọng của trái phiếu đô thị

 Điều khoản quan trọng của trái phiếu đô thị
Điều khoản quan trọng của trái phiếu đô thị

Giống như các sản phẩm đầu tư khác; trái phiếu thành phố có những điều khoản chính mà nhà đầu tư nên biết; để giúp họ đưa ra quyết định mua hoặc bán trái phiếu. Khi bạn đang cân nhắc đầu tư vào TP đô thị; hãy dành thời gian tìm hiểu và hiểu các điều khoản sau: 

  • Coupon đề cập đến lãi suất của trái phiếu.
  • Face value là số tiền mà trái phiếu có giá trị khi phát hành.
  • Par value  là một tên gọi khác của face value.
  • Price đề cập đến số tiền phải bỏ ra để mua một trái phiếu cụ thể trên thị trường thứ cấp.
  • Yield đề cập đến số tiền à một nhà đầu tư có thể kiếm được trên một trái phiếu. 

Các loại trái phiếu đô thị

Trái phiếu đô thị là gì? Các loại trái phiếu đô thị
Trái phiếu đô thị là gì? Các loại trái phiếu đô thị

Mặc dù có nhiều loại trái phiếu địa phương khác nhau; nhưng có hai loại phổ biến nhất là trái phiếu nghĩa vụ chung và trái phiếu doanh thu. Sự khác biệt cơ bản giữa hai loại này là nguồn tài trợ được sử dụng bởi công ty phát hành trái phiếu; để trả lãi và nợ gốc cho trái chủ. 

Trái phiếu nghĩa vụ chung được hỗ trợ bởi tín dụng của cơ quan có thẩm quyền phát hành hơn là doanh thu từ một dự án cụ thể. Điều đó có nghĩa là cơ quan chính phủ có thể trả các khoản thanh toán lãi suất và tiền gốc từ ngân sách của mình. Nó cũng có thể khiến trái chủ thêm rủi ro vì trái chủ không thể được thanh toán nếu cơ quan phát hành không nhận được doanh thu mà họ mong đợi. 

Trái phiếu doanh thu được hỗ trợ bởi các dự án cụ thể; chẳng hạn như cầu thu phí và đường cao tốc. Tiền thu được từ phí cầu đường hoặc trợ cấp từ chính phủ liên bang trang trải chi phí trả lãi; và gốc cho trái chủ. Một số trái phiếu doanh thu được tài trợ thông qua các loại thuế như thuế tài sản; và thuế sử dụng khách sạn. 

Chỉ cần biết những khác biệt cơ bản này là chưa đủ. Các công ty phát hành trái phiếu cấu trúc trái phiếu để cung cấp cho người mua những lợi ích nhất định; rủi ro và lợi thế về thuế, do đó làm tăng sức hấp dẫn của chúng. Vì lý do này, người mua nên xem từng trái phiếu và điều tra cẩn thận những trái phiếu họ đang cân nhắc trước khi mua. 

Tham khảo thêm TRÁI PHIẾU KỲ HẠN 100 NĂM là gì?

Các loại trái phiếu đô thị

  • Trái phiếu ống dẫn là một loại trái phiếu doanh thu. Bên thứ ba, chẳng hạn như một tổ chức phi lợi nhuận; đồng ý chịu trách nhiệm trả lãi và gốc.
  • Trái phiếu bảo hiểm được hỗ trợ bởi các công ty bảo hiểm thương mại; đồng ý thanh toán bất kỳ khoản nào đến hạn cho các trái chủ nếu đô thị không chấp nhận thỏa thuận.
  • Trái phiếu chiết khấu thị trường là trái phiếu được bán trên thị trường thứ cấp với giá thấp hơn mệnh giá. 
  • Trái phiếu đô thị là loại TP ngắn hạn thường đáo hạn trong một năm hoặc ít hơn. Những trái phiếu này cung cấp cho các cơ quan chính phủ quyền truy cập vào số tiền họ cần; trong khi họ chờ đợi doanh thu tăng lên.
  • Trái phiếu chiết khấu phát hành ban đầu được bán với giá thấp hơn mệnh giá của chúng. Tiền lãi thu được từ những trái phiếu này được miễn thuế và không phải chịu thuế lãi vốn.
  • Trái phiếu hoàn trả trước có sự hỗ trợ của chứng khoán Kho bạc; được giữ trong tài khoản ký quỹ để tạo ra tiền mặt cần thiết để trả lãi và gốc của trái phiếu.
  • Ví dụ, TP đô thị chịu thuế được phát hành cho các dự án không được tài trợ của chính phủ liên bang; chẳng hạn như xây dựng một sân vận động, không mang lại lợi ích cho công chúng nhiều như một cây cầu. 

Trái phiếu đô thị hoạt động như thế nào? 

 Trái phiếu đô thị hoạt động như thế nào? 
Trái phiếu đô thị hoạt động như thế nào? 

Mặc dù mọi người đầu tư và kiếm tiền bằng cách mua – bán cổ phiếu và trái phiếu; nhưng vẫn có những điểm khác biệt quan trọng giữa các phương tiện đầu tư này. Người sở hữu cổ phần có quyền sở hữu trong một công ty; trong khi người sở hữu trái phiếu không có bất kỳ quyền sở hữu nào đối với dự án mà họ đang tài trợ. Đúng hơn, trái phiếu về cơ bản là một khoản vay được cấp cho tổ chức chính phủ. 

Để đổi lấy khoản vay, trái chủ được lãi cho đến khi trái phiếu chính quyền địa phương đáo hạn. Ngày đáo hạn là ngày mà công ty phát hành trái phiếu phải trả nợ gốc. Tùy thuộc vào cách trái phiếu được cấu trúc; điều này có thể ở bất kỳ đâu từ vài tháng đến vài thập kỷ sau khi phát hành. Hầu hết trái phiếu trả lãi cho nhà đầu tư nửa năm một lần cho đến ngày đáo hạn. 

Xem thêm bài viết TRÁI PHIẾU RÁC LÀ GÌ?

Mua trái phiếu đô thị ở đâu?

Các nhà đầu tư quan tâm đến trái phiếu đô thị; sẽ luôn tự hỏi mua nó này ở đâu. Bạn có thể thông qua một nhà môi giới; người cũng có thể xem xét các mục tiêu tài chính của bạn và thảo luận về chiến lược đầu tư với bạn. Bên cạnh đó,lựa chọn khác nư giao dịch trực tuyến thông qua tài khoản tự quản lý; hoặc nhận cổ phiếu của quỹ tương hỗ trái phiếu thành phố hoặc quỹ trao đổi trái phiếu thành phố. 

Trái phiếu đô thị có phải là khoản đầu tư tốt không? 

Trái phiếu đô thị là gì? Trái phiếu đô thị có phải là khoản đầu tư tốt không?
Trái phiếu đô thị là gì? Trái phiếu đô thị có phải là khoản đầu tư tốt không?

Nhìn chung, rủi ro liên quan đến trái phiếu đô thị là thấp. Nhưng trái phiếu không hoàn toàn không có rủi ro. Ví dụ, có rủi ro là tổ chức phát hành sẽ không thể đáp ứng nghĩa vụ tài chính khi đến ngày đáo hạn. Điều này có nghĩa là trái chủ có thể mất tiền đầu tư. Ngoài ra, công ty phát hành trái phiếu có thể quyết định gọi trái phiếu trước ngày đáo hạn. Trong trường hợp này, trái chủ nhận được tiền gốc đã trả nhưng mất cơ hội kiếm lãi. 

Các rủi ro khác xảy ra do thay đổi kinh tế – đặc biệt là biến động của lãi suất. Giá trái phiếu giảm khi lãi suất giảm, điều này làm cho chúng kém hấp dẫn hơn. Nhiều nhà đầu tư nhận thấy rằng trái phiếu không có tính thanh khoản cao vì chúng không được giao dịch thường xuyên. Tìm người mua trái phiếu trên thị trường thứ cấp có thể là một thách thức. Khi buộc phải bán trái phiếu của họ trước khi chúng đến ngày đáo hạn; các nhà đầu tư sẽ mất tiền đầu tư. 

Đầu tư vào trái phiếu đô thị chỉ là một cách để đầu tư tiền của bạn; và đó không phải là quyết định đúng đắn đối với mọi nhà đầu tư. Khi cân nhắc mua trái phiếu như một phần trong chiến lược đầu tư của bạn; hãy cân nhắc về các lựa chọn của bạn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

Vậy là bài viết đã cung cấp cho bạn những Kiến thức cơ bản về trái phiếu đô thị là gì? Nó hoạt động như thế nào? Có nên đầu tư vào loại trái phiếu này hay không?. Nội dung bài viết được Thịnh Vượng Tài Chính dịch lại từ bài báo: “Municipal Bonds Basics: Learn What They Are and How They Work”của GOBankingRates. Hy vọng đã mang lại thông tin hữu ích cho bạn.

Bài viết tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Đọc là bước chân đầu tiên để tiến đến nền tảng của thịnh vượng.

Giới thiệu

Đầu tư sinh lời Thịnh Vượng Tài Chính. Nền tảng chia sẻ kiến thức các kênh đầu tư online và tài chính cá nhân

Chia sẻ và kết nối

Không chỉ đọc, nền tảng cho phép các tác giả chia sẻ và kết nối các kiến thức trải nghiệm về đầu tư, tài chính cá nhân

Trở thành thành viên VIP

Trở thành thành viên VIP để đọc không giới hạn các bài viểt về kiến thức đầu tư cũng như tài chính cá nhân. Nâng cấp tài khoản