CHỈ SỐ IRR LÀ GÌ?

7 mn read

Đối với bất kỳ một doanh nhân hay một nhà đầu tư nào thì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp luôn là vấn đề được quan tâm nhất. Điều họ mong muốn chính là các dự án đầu tư thu về được nhiều lợi nhuận và hạn chế được nhiều rủi ro nhất có thể. Và chỉ số IRR chính là công cụ được sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả của một dự án. Vậy chỉ số IRR là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào? Cách tính chỉ số IRR ra sao?. Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

Dành cho bạn: CÁC KÊNH ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH 2022

Chỉ số IRR là gì?

Chỉ số IRR là gì?
Chỉ số IRR là gì?

IRR là viết tắt của Internal Rate of Return – tỷ suất hoàn vốn nội bộ. Đây là một chỉ số được sử dụng trong phân tích tài chính để ước tính khả năng sinh lời từ các khoản đầu tư tiềm năng. 

Chỉ số IRR là tỷ lệ chiết khấu làm cho giá trị hiện tại ròng (NPV) của tất cả các dòng tiền bằng 0 trong phân tích dòng tiền chiết khấu. Ví dụ, một khoản đầu tư có tỷ lệ IRR = 15% thì có nghĩa tỷ lệ sinh lời hàng năm của khoản đầu tư này là 15%.

Bạn có thể hiểu theo cách khác, IRR chính là tỷ suất lợi nhuận kép hàng năm dự kiến trên một khoản đầu/dự án nào đó. Chỉ số này đã tính toán sau khi đã loại trừ đi các yếu tố lạm phát, chi phí vốn. Tỷ suất hoàn vốn nội bộ là tỷ lệ lãi suất phải đạt được khi đầu tư vào vốn mới.

Công thức tính chỉ số IRR là gì?

Chỉ số IRR được tính như thế nào chính là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất. Công thức này được xây dựng dựa trên chỉ số NPV. Cho nên bạn cần phải nắm rõ các chỉ số hiện tại của doanh nghiệp để có thể tính được IRR nhé.

Và chỉ số IRR sẽ được xác định dựa theo công thức như sau:

Công thức tính chỉ số IRR là gì?
Công thức tính chỉ số IRR là gì?

Trong đó:

  • r1: Tỷ suất phần chiết khấu có giá trị nhỏ hơn.
  • r2: Tỷ suất phần chiết khấu có giá trị lớn hơn.
  • NPV1: Giá trị hiện tại thuần dương nhưng gần với mức 0 và được tính theo r1.
  • NPV2: Giá trị hiện tại thuần âm nhưng gần với mức 0 và được tính theo r2.

Bên cạnh đó, IRR cũng được xác định theo một công thức tính khác đó là:

Công thức tính chỉ số IRR hoàn hảo mà bạn nên biết

Trong đó:

  • t là thời gian tính dòng tiền
  • n là tổng thời gian thực hiện dự án
  • r là tỷ lệ chiết khấu
  • Ct là dòng tiền thuần tại thời gian t
  • C0 là chi phí ban đầu để thực hiện dự án

Ý nghĩa của chỉ số IRR

Ý nghĩa của chỉ số IRR
Ý nghĩa của chỉ số IRR

Dựa vào chỉ số IRR, doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư dễ dàng biết được dự án nào đang có lợi nhuận tốt. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể đưa ra được quyết định tiếp tục đầu tư hoặc loại bỏ dự án. 

Đọc thêm: THANH TOÁN TT LÀ GÌ?

Chỉ số IRR của một dự án phải vượt quá chi phí vốn hoặc lãi suất để tài trợ cho khoản đầu tư. Còn nếu IRR thấp hơn chi phí vốn thì có thể dự án đó sẽ chết.

Bên cạnh đó, chỉ số IRR còn được xem là lợi tức mà bạn sẽ nhận được khi đầu tư vào cổ phiếu. Nó cũng được dùng để tính toán lợi tức trái phiếu khi đáo hạn. Và cân bằng rủi ro khi mua bán bất động sản.

Các nhà đầu tư cổ phần tư nhân hay những nhà đầu tư mạo hiểm thường dùng IRR để đánh giá khoản đầu tư vào công ty. Đặc biệt là đầu tư một lần tiền mặt. Với các dự án lớn, tỷ lệ hoàn vốn nội bộ sẽ quyết định tới tính khả thi của dự án. Những dự án có tỷ lệ hoàn vốn nội bộ cao sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn. Lí do là vì nó có tỷ lệ thành công cao hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số IRR là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số IRR là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số IRR là gì?

Như các chỉ số khác, bên cạnh những ưu điểm thì chỉ số IRR vẫn có một số nhược điểm nhất định. Dưới đây là những ưu, nhược điểm của chỉ số này bạn tìm hiểu nhé.

Ưu điểm của IRR

  • Công thức tính IRR đơn giản, không quá phức tạp; không cần phải phụ thuộc vào vốn.  Đặc biệt, chỉ số IRR được tính theo tỷ lệ %. Cho nên, các nhà đầu tư có thể nhìn vào kết quả chỉ số IRR để đối chiếu, so sánh xem dự án nào có khả năng sinh lời hiệu quả hơn.
  • Chỉ số IRR được ra đời với mục đích là xác định lãi suất tối đa mà chủ dự án đầu tư có thể chịu được. Từ đó mà có thể đưa ra chiến lược hiệu quả để tìm ra mức lãi suất phù hợp.
  • Chỉ số IRR dễ tính toán bởi chúng không phụ thuộc vào chi phí vốn. Nó thuận lợi cho việc so sánh cơ hội đầu tư. Vì tỷ lệ này cho biết khả năng sinh lời.
  • Giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư biết được tỷ lệ lãi suất cao nhất mà dự án có thể chấp nhận được.

Nhược điểm của IRR

  • Để tính được IRR phải tốn một thời gian khá nhiều. IRR đôi khi không được tính toán dựa trên dữ liệu có thật của nguồn vốn mà sử dụng giả định. Việc này khiến xảy ra những sai lệch khi tính toán. Đôi khi có thể làm bỏ lỡ những nguồn sinh lợi lớn.
  • IRR không phải lúc nào cũng tối ưu đối với một dự án đầu tư. Ví dụ trong trường hợp nguồn tiền không ổn định; được lấy từ nhiều nguồn hay tỷ lệ chiết khấu có sự không đồng đều.
  • Vì chỉ số IRR được tính hoàn toàn dựa vào NPV. Cho nên, nếu NPV không ổn định hay được thêm vào quá nhiều lần; thì làm cho IRR cũng sẽ không thể tính toán chính xác được.
  • Bỏ qua dự án có quy mô lãi ròng lớn nếu chỉ dựa vào chỉ số IRR.

Hạn chế của chỉ số IRR là gì?

Hạn chế của chỉ số IRR là gì?
Hạn chế của chỉ số IRR là gì?

Chỉ số IRR nếu chỉ sử dụng riêng nó mà không có sự liên kết với các chỉ số khác như NPV… sẽ gây ra sự hiểu lầm không đáng có trong một số trường hợp cụ thể. Tùy thuộc vào chi phí đầu tư ban đầu của dự án; IRR có thể thấp nhưng có giá trị hiện tại ròng (NPV) cao.

Đọc thêm: NPV LÀ GÌ?

Bên cạnh đó, một điểm hạn chế khác của tỷ suất hoàn vốn nội bộ là chỉ số này bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời gian của một dự án.

  • Ví dụ một dự án có thời gian ngắn có thể tính được chỉ số IRR cao. Nên có thể gây hiểu nhầm đây là một dự án đáng đầu tư. Tuy nhiên, thực tế cũng có thể có NPV của dự án này thấp.
  • Ngược lại, một dự án khác có thời gian dài hơn và tính được chỉ số IRR thấp; thu được lợi nhuận chậm và ổn định. Nhưng doanh nghiệp lại có thể thêm một khoản giá trị theo thời gian.

Mối quan hệ giữa IRR  và NPV

Mối quan hệ giữa IRR  và NPV
Mối quan hệ giữa IRR  và NPV

IRR và NPV đều là hai chỉ số sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả trong một dự án. Nhưng hai chỉ số này sẽ được đánh giá theo cách khác nhau. Cụ thể:

  • IRR là chỉ số dùng để xác định theo tỷ lệ % (Tỷ lệ hoàn vốn).
  • NPV là chỉ số dùng để xác định theo số tiền (Giá trị tại ròng).

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các nhà đầu tư sẽ ưu tiên chỉ số IRR hay NPV hơn. 

  • Nếu doanh nghiệp cần đánh giá nhiều dự án cùng một lúc. Lúc này, chỉ số IRR sẽ được ưu tiên nếu không cần các yếu tố kỹ thuật và thời gian. 
  • Nếu doanh nghiệp cần đánh giá dự án theo số tiền chính xác thì NPV sẽ được lựa chọn ưu tiên.

Trên đây là bài viết thông tin đến bạn về chỉ số IRR là gì, ý nghĩa và cách tính IRR. Hy vọng nội dung trên sẽ là chia sẻ hữu ích giúp nhà đầu tư có thể xác định được khả năng sinh lợi của dự án. Từ đó, có thể đưa ra kế hoạch đầu tư phù hợp và thu về lợi nhuận tốt nhất cho bản thân nhé!

Bài viết tham khảo:


5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Đọc là bước chân đầu tiên để tiến đến nền tảng của thịnh vượng.

Giới thiệu

Đầu tư sinh lời Thịnh Vượng Tài Chính. Nền tảng chia sẻ kiến thức các kênh đầu tư online và tài chính cá nhân

Chia sẻ và kết nối

Không chỉ đọc, nền tảng cho phép các tác giả chia sẻ và kết nối các kiến thức trải nghiệm về đầu tư, tài chính cá nhân

Trở thành thành viên VIP

Trở thành thành viên VIP để đọc không giới hạn các bài viểt về kiến thức đầu tư cũng như tài chính cá nhân. Nâng cấp tài khoản