NGÀY TRẢ CỔ TỨC CŨ LÀ NGÀY NÀO?

6 mn read

Khi bạn bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu, một trong những điều bạn cần phải biết là ngày trả cổ tức hoặc ngày cũ như đã biết. Định nghĩa ngày trả cổ tức là gì? Ngày trả cổ tức cũ là ngày nào? Tại sao bạn nên quan tâm và nó ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu của bạn? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ngày cổ tức là gì? Ngày trả cổ tức cũ là ngày nào?

Ngày cổ tức là gì? Ngày trả cổ tức cũ là ngày nào?
Ngày cổ tức là gì? Ngày trả cổ tức cũ là ngày nào?

Để xác định xem bạn có nên nhận cổ tức hay không, bạn cần xem hai ngày quan trọng. Đó là “ngày đăng ký cuối” hoặc “ngày ghi chép” và “ngày chia cổ tức” hoặc “ngày kết thúc”.

Vào thời điểm cổ tức được thảo luận bởi hội đồng quản trị, bốn ngày cụ thể được lên lịch. Đầu tiên, có ngày tuyên bố cổ tức . Đây là ngày mà công ty thông báo rằng họ đang trả cổ tức, thường thông qua một thông cáo báo chí. Hoặc bằng cách xuất bản một thông báo trên trang web của mình. Vào ngày kê khai cổ tức, ngày chốt cổ tức và ngày trả cổ tức cũng được công bố để nhà đầu tư có thể lập kế hoạch.

Tìm hiểu thêm: ĐẦU TƯ VÀO CỔ PHIẾU CỔ TỨC

Tiếp theo công ty sẽ đặt ra một ngày kỷ lục cổ tức. Là ngày mà bạn phải có tên trong sổ sách của công ty với tư cách là một cổ đông để nhận cổ tức. Các công ty cũng sử dụng ngày này để xác định ai được gửi báo cáo ủy quyền, báo cáo tài chính và các thông tin khác.

Sau khi công ty thiết lập ngày kỷ lục, ngày không hưởng cổ tức (ngày cổ tức cũ) được thiết lập dựa trên các quy tắc trao đổi cổ phiếu. Ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức đối với cổ phiếu thường được ấn định trước ngày kỷ lục một ngày làm việc. Nếu bạn mua một cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng cổ tức hoặc sau đó; bạn sẽ không nhận được khoản thanh toán cổ tức tiếp theo. Thay vào đó, người bán nhận được cổ tức. Nếu bạn mua trước ngày giao dịch không hưởng quyền, bạn sẽ nhận được cổ tức.

Cuối cùng, có ngày thanh toán cổ tức . Đây là ngày mà tiền mặt thực sự xuất hiện cho các cổ đông. 

Vai trò của ngày cổ tức

Vai trò của ngày cổ tức
Vai trò của ngày cổ tức

Ngày trả cổ tức là vô cùng quan trọng bởi vì nó trở thành ngày có hiệu lực mà quyền nhận cổ tức sắp tới theo kế hoạch thay đổi từ người mua sang người bán. Cụ thể:

  • Nếu bạn mua cổ phiếu, quỹ tương hỗ hoặc bảo đảm tài chính khác đã tuyên bố cổ tức trước ngày trả cổ tức. Bạn, chủ sở hữu mới, có quyền nhận cổ tức sắp tới đó. Đó là vì công ty sẽ được cập nhật thông tin của bạn trước ngày ghi để công ty biết gửi tiền cho bạn.
  • Nếu bạn mua cổ phiếu, quỹ tương hỗ hoặc bảo đảm tài chính khác đã tuyên bố cổ tức vào; hoặc sau ngày trả cổ tức, chủ sở hữu cũ (người bán) sẽ vẫn nhận được cổ tức cụ thể. Và được lên lịch sắp tới mặc dù họ đã bán tài sản cho bạn. Đó là vì công ty sẽ không được cập nhật thông tin của bạn trước ngày ghi để công ty không biết gửi tiền cho bạn.

Ví dụ về ngày cổ tức

Ngày khai báoNgày giao dịch không hưởng cổ tứcNgày ghiNgày phải trả
Thứ 6, 8/9/2017Thứ 6, 15/9/2017Thứ 2, 18/9/2017Thứ 3, 3/10/2017
Ví dụ về ngày cổ tức
Ví dụ về ngày cổ tức
Ví dụ về ngày cổ tức

Ngày 8/9/2017, Công ty XYZ thông báo chia cổ tức ngày 3/10/2017 cho cổ đông. XYZ cũng thông báo rằng các cổ đông có thành tích trên sổ sách của công ty vào hoặc trước ngày 18 tháng 9 năm 2017 sẽ được hưởng cổ tức. Sau đó, cổ phiếu sẽ chia cổ tức một ngày làm việc trước ngày kỷ lục.

Trong ví dụ này, ngày ghi rơi vào Thứ Hai. Không bao gồm các ngày cuối tuần và ngày lễ, cổ tức không hưởng được đặt một ngày làm việc trước ngày kỷ lục hoặc ngày mở cửa thị trường. Và trong trường hợp này là vào ngày thứ Sáu trước đó. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai mua cổ phiếu vào thứ Sáu hoặc sau đó sẽ không nhận được cổ tức. Đồng thời, những người mua trước ngày giao dịch không hưởng quyền vào thứ Sáu sẽ được nhận cổ tức.

Với một mức cổ tức đáng kể, giá cổ phiếu có thể giảm bằng số tiền đó vào ngày giao dịch không hưởng quyền.

Tham khảo: CHÍNH SÁCH CỔ TỨC LÀ GÌ?

Record Date ( Ngày đăng ký cuối cùng)
Record Date ( Ngày đăng ký cuối cùng)

Lưu ý của ngày cổ tức

Nếu mức cổ tức bằng 25% giá trị cổ phiếu trở lên; các quy tắc đặc biệt được áp dụng cho việc xác định ngày giao dịch không hưởng quyền. Trong những trường hợp này; ngày giao dịch không hưởng cổ tức sẽ được hoãn lại cho đến một ngày làm việc sau khi cổ tức được trả. Trong ví dụ trên, ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức của một cổ phiếu đang trả cổ tức bằng 25% giá trị của cổ phiếu trở lên là ngày 4 tháng 10 năm 2017.

Đôi khi một công ty trả cổ tức dưới dạng cổ phiếu hơn là tiền mặt. Cổ tức bằng cổ phiếu có thể là cổ phiếu bổ sung trong công ty. Hoặc trong một công ty con được tách ra. Các thủ tục đối với cổ tức bằng cổ phiếu có thể khác với cổ tức bằng tiền mặt. Ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức được ấn định vào ngày làm việc đầu tiên sau khi cổ tức bằng cổ phiếu được trả (và cũng là sau ngày kỷ lục).

Đọc thêm: CỔ TỨC LÀ GÌ?

Nếu bạn bán cổ phiếu của mình trước ngày giao dịch không hưởng cổ tức; bạn cũng đang bán đi quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu. Việc bán của bạn bao gồm nghĩa vụ chuyển giao bất kỳ cổ phiếu nào có được nhờ cổ tức cho người mua cổ phiếu của bạn. Vì người bán sẽ nhận được I.O.U. Hoặc “hóa đơn đến hạn” từ người môi giới của họ cho các cổ phiếu bổ sung. Do đó, điều quan trọng cần nhớ là ngày bạn có thể bán cổ phiếu của mình mà không bị bắt buộc phải giao cổ phiếu bổ sung không phải là ngày làm việc đầu tiên sau ngày ghi sổ; mà thường là ngày làm việc đầu tiên sau khi cổ tức bằng cổ phiếu được trả.

Đầu tư cổ phiếu nhận cổ tức là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư hiện nay. Tìm hiểu và hiểu được về ngày cổ tức và ngày trả cổ tức cũ là ngày nào sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc đầu tư cổ phiếu nhận cổ tức. Chúc các bạn đầu tư thành công!

Bài viết tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Đọc là bước chân đầu tiên để tiến đến nền tảng của thịnh vượng.

Giới thiệu

Đầu tư sinh lời Thịnh Vượng Tài Chính. Nền tảng chia sẻ kiến thức các kênh đầu tư online và tài chính cá nhân

Chia sẻ và kết nối

Không chỉ đọc, nền tảng cho phép các tác giả chia sẻ và kết nối các kiến thức trải nghiệm về đầu tư, tài chính cá nhân

Trở thành thành viên VIP

Trở thành thành viên VIP để đọc không giới hạn các bài viểt về kiến thức đầu tư cũng như tài chính cá nhân. Nâng cấp tài khoản