MÔ HÌNH CAMP

6 mn read

Mô hình Camp liệu có phải là mô hình định giá tài sản vốn hay không? Trong chứng khoán; chúng ta vẫn thường hay nhắc đến mô hình Camp. Tuy nhiên; để có cái nhìn chính xác về nó thì chắc hẳn có ít người biết. Về lĩnh vực tài chính; mô hình Camp được sử dụng nhiều. Chính vì vậy; hôm nay chúng ta sẽ cùng Thịnh Vượng Tài Chính tìm hiểu sâu hơn về mô hình này nhé!

Mô hình Camp
Mô hình Camp

Khái niệm mô hình Camp

Xem thêm: PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG

Mô hình Camp có tên tiếng Anh là Capital Asset Pricing Model. Mô hình định giá tài sản vốn; mô tả mối quan hệ giữa rủi ro và lợi tức kỳ vọng đối với tài sản. Đặc biệt là cổ phiếu. Đây là mô hình có thể đo lường độ nhạy cảm của tài sản với rủi ro không thể đa dạng hóa mà thường được đại diện bởi hệ số beta (β) trong ngành tài chính; cũng như với lợi tức kỳ vọng của thị trường và lợi tức kỳ vọng của một tài sản lý thuyết phi rủi ro. Bất cứ khi nào một khoản đầu tư được thực hiện; chẳng hạn vào cổ phiếu của một công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán; sẽ có rủi ro là lợi tức thực tế của khoản đầu tư sẽ khác với lợi nhuận kỳ vọng. 

Mô hình Camp
Mô hình Camp

Công thức tính Camp

Công thức tính lợi nhuận kỳ vọng của một tài sản có rủi ro như sau:

Mô hình Camp

Trong đó:

  • r cho biết lợi tức kỳ vọng đối với một loại hình tài sản đầu tư
  • rf cho biết lợi nhuận của loại hình tài sản phi rủi ro
  • β hệ số beta cho biết độ nhạy của loại hình tài sản đầu tư với biến động của thị trường
  • rm cho biết lợi nhuận kỳ vọng vào thị trường
  • (rm – rf) khoản chi nhánh bù đắp rủi ro từ thị trường

Giải thích nghĩa của các thuật ngữ có trong mô hình Camp

Như công thức ở trên; có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy khó hiểu hoặc gặp các rắc rối trong quá trình tính toán. Đồng thời sẽ không biết các chỉ số có trong công thức có ý nghĩa gì. Vậy thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

r – Lợi nhuận kỳ vọng từ tài sản

r là ký hiệu đại diện cho lợi nhuận kỳ vọng đối với tài sản vốn theo thời gian đầu tư trong công thức trên. Kết quả về luật lợi nhuận kỳ vọng tương tự như phiên bản giả định trong dài thời hạn. Theo đó khoản đầu tư cần phải sản sinh lợi nhuận trong vòng đời tồn tại của nó.

Mô hình Camp

rf – Lợi nhuận của tài sản phi rủi ro

Trong thực tế, không có thứ gọi là tài sản phi rủi ro. Tuy nhiên, nợ chính phủ ngắn hạn là một khoản đầu tư tương đối an toàn. Trên thực tế, nó có thể được xem như một sự thay thế chấp nhận được cho tài sản phi rủi ro.

Ký hiệu “rf” biểu thị cho lợi nhuận của chứng khoán phi rủi ro. Nó thường bằng với lợi tức của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. Lãi suất phi rủi ro phải tương ứng với quốc gia nơi đầu tư được thực hiện và thời gian đáo hạn của trái phiếu phải phù hợp với thời gian đầu tư. Tuy nhiên, quy ước nghề nghiệp thường là sử dụng lãi suất 10 năm cho dù thế nào đi nữa. Vì đây là trái phiếu được báo giá cao nhất và có tính thanh khoản cao nhất.

rm – Lợi nhuận kỳ vọng của thị trường

Lợi nhuận kỳ vọng của thị trường cũng là một trong những đại lượng quan trọng theo công thức tính toán CAPM. Nếu như có kế hoạch đầu tư vào một cổ phiếu, rm chính là lợi nhuận kỳ vọng đầu tư, hay người ta còn gọi đây là chi phí vốn cho cổ phần.

Mô hình Camp

β – Hệ số beta

Hệ số beta được ký hiệu là “β”. Đây là thước đo rủi ro của cổ phiếu (sự biến động của lợi nhuận) được phản ánh bằng cách đo lường sự dao động của những thay đổi giá của nó so với thị trường tổng thể. 

  • β > 1 thì chứng khoán có rủi ro cao hơn mức chung của thị trường .
  • β < 1 thì chứng khoán có mức rủi ro thấp hơn mức chung của thị trường
  • β = 1, lợi tức kỳ vọng trên một chứng khoán bằng với lợi nhuận trung bình của thị trường.
  • β < 0 có nghĩa là chứng khoán có biến động ngược chiều với thị trường.
Mô hình Camp

(rm – rf) – Phần bù đắp rủi ro thị trường

(rm – rf) chính là chênh lệch bù đắp thị trường. Đây là phần lợi tức bổ sung khi đầu tư vào cổ phiếu thay vì đầu tư vào các loại hình tài sản phi rủi ro khác. Trong giai đoạn ngắn hạn, cổ phiếu hoàn toàn có khả năng tăng giá hoặc giảm giá. Chính vì vậy, tỷ suất lợi nhuận trung bình trên thị trường vốn dễ là một con số âm hơn là một kết quả dương. Nhằm hạn chế thay đổi trong ngắn hạn tại phần bù đắp rủi ro cổ phần, bạn có thể tiến hành phân tích đường trung bình động theo thời gian dài, thời gian phân tích có thể kéo dài đến cửa hàng thập kỷ.

Mô hình Camp

Ưu, nhược điểm của mô hình Camp

Mô hình Camp sở hữu nhiều ưu, nhược điểm khiến nhiều người thích thú. Mặc dù được áp dụng khi đầu tư giờ thị trường chứng khoán rất cần thiết để bạn xác định trước rủi ro; nhưng mô hình Camp cũng vẫn còn một số điểm hạn chế. Cụ thể như sau:

Ưu điểm của mô hình Camp

  • Dễ áp dụng: Chỉ với 1 phép tính đơn giản; nhà đầu tư đã có thể xác định được tỷ suất lợi nhuận.
  • Áp dụng được cho nhiều danh mục đầu tư: Mô hình Camp được xây dựng trên giả định nhà đầu tư sở hữu nhiều danh mục từ hệ thống.
  • Có tính đến rủi ro thị trường: Hệ số β là phần tính toán rủi ro trong mô hình Camp. Mọi rủi ro đều tính toán kỹ lưỡng; không nằm trong những mô hình vốn khác. 
  • Thay đổi linh hoạt: Mỗi doanh nghiệp thường có xu hướng kết hợp các xu hướng với nhau; mô hình giúp thực hiện điều này dễ hơn.
Mô hình Camp

Nhược điểm của mô hình Camp

  • Lãi suất phi rủi ro;
  • Lợi tức thị trường;
  • Vay lãi với lãi suất rủi ro;
  • Nhiều giả định phụ thuộc chủ quan vào người tính như Risk premium, mốc thời gian để tính Beta,…
  • Dễ thay đổi ở những thời điểm định giá khác nhau;
  • Tương đối khó tính đối với những bạn mới tham gia thị trường chứng khoán;
  • Nhiều nghiên cứu trong thực tế đã chỉ ra Camp còn nhiều bất cập, đôi khi là chưa chính xác.
Mô hình Camp

Mô hình Camp phản ánh mối liên hệ giữa rủi ro và tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng. Trong tài chính; thị trường chứng khoán; mô hình này đã giúp ích rất nhiều cho nhà đầu tư. Hy vọng qua những thông tin mà bài viết trên đã cung cấp; các bạn sẽ nắm rõ hơn các kiến thức liên quan đến mô hình này. Qua đó; ứng dụng vào quá trình đầu tư của mình.   

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Đọc là bước chân đầu tiên để tiến đến nền tảng của thịnh vượng.

Giới thiệu

Đầu tư sinh lời Thịnh Vượng Tài Chính. Nền tảng chia sẻ kiến thức các kênh đầu tư online và tài chính cá nhân

Chia sẻ và kết nối

Không chỉ đọc, nền tảng cho phép các tác giả chia sẻ và kết nối các kiến thức trải nghiệm về đầu tư, tài chính cá nhân

Trở thành thành viên VIP

Trở thành thành viên VIP để đọc không giới hạn các bài viểt về kiến thức đầu tư cũng như tài chính cá nhân. Nâng cấp tài khoản