CÁC HÌNH THỨC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN PHỔ BIẾN

7 mn read

Hiện nay, đầu tư vào thị trường chứng khoán là một trong những con đường quan trọng dẫn đến thành công về mặt tài chính. Tuy nhiên, trong thị trường này có khá nhiều hình thức đầu tư khiến bạn khó đưa ra lựa chọn phù hợp. Hãy tham khảo Các hình thức đầu tư chứng khoán phổ biến dưới đây để đưa ra lựa chọn hiệu quả nhất! 

Các hình thức đầu tư chứng khoán phổ biến
Các hình thức đầu tư chứng khoán phổ biến

Đầu tư chứng khoán là gì? 

Đầu tư chứng khoán là hình thức các nhà đầu tư mua cổ phiếu, trái phiếu từ các doanh nghiệp đã phát hành và được niêm yết trên thị trường.  

Trong quá trình đầu tư, nếu doanh nghiệp hoạt động tốt, sử dụng nguồn vốn huy động được từ dòng tiền trên thị trường chứng khoán hợp lý sẽ phát triển và sinh lời. Khi đó, giá chứng khoán tăng theo thời gian. Khoảng chênh lệch từ sự tăng giá chính là lợi nhuận mà các nhà đầu tư thu được. Đồng thời bên cạnh đó, nhà đầu tư còn nhận được cổ tức khi doanh nghiệp ăn nên làm ra. 

Các hình thức đầu tư chứng khoán phổ biến 

Đầu tư cổ phiếu

Hình thức đầu tư cổ phiếu
Hình thức đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là một khoản đầu tư vào một công ty cụ thể. Khi bạn mua một cổ phiếu nghĩa là bạn đang mua một cổ phần – một phần nhỏ thu nhập và tài sản của công ty đó. Các công ty bán cổ phần cổ phiếu trong doanh nghiệp của họ để huy động tiền mặt phục vụ quá trình kinh doanh. Các nhà đầu tư sau đó có thể mua và bán các cổ phần đó với nhau. Cổ phiếu đôi khi thu được lợi nhuận cao nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro hơn so với các khoản đầu tư khác. Bởi vì đôi khi các công ty có thể mất giá trị hoặc ngừng kinh doanh. 

Cách kiếm lợi nhuận từ cổ phiếu 

Các nhà giao dịch đầu tư vào cổ phiếu khi giá trị của cổ phiếu họ sở hữu tăng lên. Khi đó họ bán cổ phiếu đó ra để có thể thu được lợi nhuận mong muốn. Một số cổ phiếu cũng trả cổ tức, là khoản phân phối thường xuyên thu nhập của công ty cho các nhà đầu tư. 

Có thể bạn quan tâm: Chiến lược đầu tư cổ phiếu dài hạn

Đầu tư trái phiếu 

Hình thức đầu tư trái phiếu 
Hình thức đầu tư trái phiếu 

Trái phiếu là một khoản vay mà bạn thực hiện cho một công ty hoặc chính phủ. Khi bạn mua một trái phiếu, bạn đang cho phép công ty phát hành trái phiếu vay tiền của bạn và trả lại bạn bằng lãi suất. 

Trái phiếu thường được coi là ít rủi ro hơn cổ phiếu. Nhưng cùng với đó, chúng cũng mang lại lợi nhuận thấp hơn. Tương tự với các khoản vay khác, rủi ro chính là tổ chức phát hành có thể vỡ nợ.  

Tuy vậy, trái phiếu chính phủ được hỗ trợ bởi niềm tin và tín dụng đầy đủ. Điều này giúp loại bỏ rủi ro đó một cách hiệu quả. Trái phiếu doanh nghiệp sẽ ít rủi ro hơn nếu bạn biết cách lựa chọn công ty uy tín và bền vững. Nói chung, trái phiếu càng ít rủi ro, lãi suất càng thấp. 

Cách kiếm lợi nhuận từ trái phiếu  

Trái phiếu là một khoản đầu tư có thu nhập cố định. Bởi vì các nhà đầu tư mong đợi các khoản thanh toán thu nhập đều đặn. Lãi suất thường được trả cho các nhà đầu tư theo hình thức trả góp thường xuyên. Thông thường là một hoặc hai lần trong một năm. Đồng thời tổng số tiền gốc được trả hết vào ngày đáo hạn của trái phiếu. 

Đầu tư quỹ mở 

Hình thức đầu tư quỹ mở 
Hình thức đầu tư quỹ mở 

Nếu trái phiếu và cổ phiếu không phải là sản phẩm đầu tư yêu thích của bạn, thì quỹ mở cũng là một lựa chọn hấp dẫn. Trên thực tế, đây là hình thức đầu tư được rất nhiều người yêu thích với vốn ít và không yêu cầu kinh nghiệm nhiều. 

Quỹ mở cho phép các nhà đầu tư mua một số lượng lớn các khoản đầu tư trong một giao dịch duy nhất. Đây là một hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Bởi vậy, quỹ mở tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ hay những người mới bắt đầu có cơ hội tiếp cận với một danh mục đầu tư đa dạng.   

Dưới sự quản lý chuyên môn chuyên nghiệp của công ty quản lý quỹ. Mỗi cổ đông đều được hưởng lãi từ hoạt động đầu tư của quỹ nhưng đồng thời cũng phải chịu rủi ro nếu đầu tư thua lỗ. 

Cách kiếm lợi nhuận từ quỹ mở  

Để kiếm lợi nhuận từ quỹ mở, thông qua cổ tức bằng cổ phiếu hoặc lãi trái phiếu – nó sẽ phân phối một phần số tiền đó cho các nhà đầu tư. Khi các khoản đầu tư vào quỹ tăng giá trị, giá trị của quỹ cũng tăng. Có nghĩa là bạn có thể bán nó để kiếm lời. Lưu ý rằng bạn sẽ phải trả một khoản phí hàng năm, được gọi là tỷ lệ chi phí, để đầu tư vào quỹ mở. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều quỹ đầu tư phù hợp tất cả các yêu cầu cần có của một công ty quản lý quỹ tốt mà bạn có thể lựa chọn. Trong đó, quỹ mở Techcombank iFund đang thu hút nhiều nhà đầu tư. Đây là sự lựa chọn phù hợp và đúng đắn dành cho bạn. Quỹ này được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư của Techcombank Group. Mục tiêu hoạt động của quỹ là tối ưu hóa nguồn vốn gửi vào quỹ. Và đảm bảo khả năng sinh lời hiệu quả. 

Có thể bạn chưa biết: Đầu tư quỹ mở như thế nào?

Đầu tư quỹ chỉ số 

Hình thức đầu tư quỹ chỉ số 
Hình thức đầu tư quỹ chỉ số 

Qũy đầu tư chỉ số là quỹ đầu tư quản lý danh mục bám sát chỉ số chứng khoán đã được xác định trước. Đây là hình thức đa dạng hóa rủi ro trong đầu tư tài chính bằng cách đầu tư vào nhiều chứng khoán khác nhau. Điều này giúp loại trừ rủi ro khi đầu tư vào chứng khoán riêng lẻ. 

Lợi ích của quỹ chỉ số là chúng có xu hướng chi phí thấp hơn vì chúng không có người quản lý tích cực đó trong biên chế. Rủi ro liên quan đến quỹ chỉ số sẽ phụ thuộc vào các khoản đầu tư trong quỹ. 

Cách kiếm lợi nhuận từ quỹ chỉ số 

Các quỹ chỉ số có thể kiếm được cổ tức hoặc lãi suất, được phân phối cho các nhà đầu tư. Các khoản tiền này cũng có thể tăng giá trị khi các chỉ số chuẩn mà họ theo dõi tăng giá trị. Nhà đầu tư sau đó có thể bán cổ phần của họ trong quỹ để thu lợi nhuận. Các quỹ chỉ số cũng tính tỷ lệ chi phí. Nhưng như đã lưu ý ở trên, các chi phí này có xu hướng thấp hơn phí quỹ tương hỗ. 

Cách đầu tư phù hợp vào các hình thức đầu tư chứng khoán 

Cách đầu tư phù hợp vào các hình thức đầu tư chứng khoán 
Cách đầu tư phù hợp vào các hình thức đầu tư chứng khoán 

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ bằng cách sử dụng các hình thức đầu tư chứng khoán được liệt kê ở trên. Sự kết hợp này phản ánh khả năng chấp nhận rủi ro của họ. Một lời khuyên cho các nhà đầu tư là hãy bắt đầu với những khoản đầu tư đơn giản. Sau đó tăng dần danh mục đầu tư của mình. Cụ thể, bạn có thể bắt đầu từ quỹ mở hoặc ETF. Sau đó có thể chuyển sang cổ phiếu, trái phiếu và các khoản đầu tư thay thế khác. 

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều quá bận rộn để lo lắng về việc theo dõi danh mục đầu tư của họ hàng ngày. Do đó, đầu tư vào các quỹ chỉ số phản ánh thị trường là một biện pháp hiệu quả. 

Như vậy, trên đây là bài viết về Các hình thức đầu tư chứng khoán phổ biến. Hy vọng các bạn có thể lựa chọn được hình thức phù hợp với danh mục đầu tư của mình. Chúc các bạn luôn thành công trong quá trình đầu tư! 

Bài viết tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Đọc là bước chân đầu tiên để tiến đến nền tảng của thịnh vượng.

Giới thiệu

Đầu tư sinh lời Thịnh Vượng Tài Chính. Nền tảng chia sẻ kiến thức các kênh đầu tư online và tài chính cá nhân

Chia sẻ và kết nối

Không chỉ đọc, nền tảng cho phép các tác giả chia sẻ và kết nối các kiến thức trải nghiệm về đầu tư, tài chính cá nhân

Trở thành thành viên VIP

Trở thành thành viên VIP để đọc không giới hạn các bài viểt về kiến thức đầu tư cũng như tài chính cá nhân. Nâng cấp tài khoản