CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA LÀ GÌ?

5 mn read

Như chúng ta vẫn thấy, ngày nay thị trường đang dần thay đổi theo nhiều chiều hướng khác nhau. Nền kinh tế trong thị trường thường xuyên biến động và thay đổi không ngừng. Chính vì vậy mà Chính phủ đã không ngừng thực hiện các chính sách nhằm bình ổn nền kinh tế. Với mỗi phương pháp đưa ra đều được xếp gọn vào các chính sách để áp dụng và đổi mới. Trong đó, chúng ta không thể không nhắc đến chính sách tài khóa – Một trong những chính sách ổn định giúp chính phủ có thể kiểm soát các hiện tượng kinh tế. Vậy chính sách tài khóa là gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu thông qua bài viết này!

Chính sách tài khóa là gì
Chính sách tài khóa là gì

Tổng quát về chính sách tài khóa là gì?

Chính sách tài khóa được xem như là “Bàn tay vô hình” của Chính phủ nhằm can thiệp đến tình hình kinh tế Quốc gia hay vùng lãnh thổ; đặc biệt là trong thời kỳ xảy ra lạm phát. Chúng ta sẽ cùng tìm kiếm các thông tin liên quan đến cụm từ khóa này nhé!

Xem thêm: CHỨC NĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH

Tài khóa là gì?

Tài khóa là một chu kỳ có thời gian là 12 tháng. Tài khóa  có hiệu lực báo cáo song song dự toán và quyết toán hàng năm của doanh nghiệp cũng như ngân sách Nhà nước. Người ta vẫn thường hay sử dụng tài khóa như là từ ngữ để thay thế cho “năm tài chính” hoặc “năm quyết toán thuế”. 

Chính sách tài khóa là gì

Chính sách tài khóa là gì?

Chính sách tài khóa có tên gọi tiếng Anh là Fiscal Policy. Đây được xem như là một quyết định của chính phủ về điều chỉnh mức chi tiêu và thuế suất nhằm mục đích hướng nền kinh tế. Nó biểu thị mức sản lượng, mức việc làm mong muốn; ổn định giá cả, lạm phát trong nền kinh tế của một quốc gia. Chính sách tài khóa là công cụ của nền kinh tế vĩ mô; tác động đến quy mô hoạt động kinh tế thông qua thay đổi chi tiêu, thuế của chính phủ.

Hay nói một cách dễ hiểu thì đây là các biện pháp can thiệp của chính phủ đến hệ thống thuế khóa và chi tiêu của chính phủ nhằm đạt được các mục tiêu của nền kinh tế vĩ mô như tăng trưởng kinh tế; tạo công ăn việc làm hoặc ổn định giá cả và lạm phát.

Chính sách tài khóa là gì

Các loại của chính sách tài khóa là gì?

Chính sách tài khóa được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Dưới đây sẽ là một số loại chính sách tài khóa mà bạn cần biết:

Chính sách tài khóa mở rộng

Chính sách tài khóa thâm hụt còn là một tên gọi khác của chính sách tài khóa mở rộng. Loại chính sách nhằm tăng cường chi tiêu cho chính phủ so với nguồn thu thông qua. Nó vừa giúp gia tăng mức độ chi tiêu của chính phủ nhưng không tăng nguồn thu; vừa giảm nguồn thu từ thuế nhưng không giảm chi tiêu; hoặc cũng có lúc vừa tăng mức độ chi tiêu của chính phủ và vừa giảm nguồn thu từ thuế. Chính sách tài khóa mở rộng được áp dụng để kích thích thị trường tăng trưởng. Đồng thời còn tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Chính sách tài khóa là gì

Chính sách tài khóa thắt chặt

Chính sách tài khóa thặng dư chính là tên gọi khác của chính sách tài khóa thắt chặt. Đây là chính sách hạn chế chi tiêu của chính phủ bằng một số nguồn thu khác. Đó có thể là chi tiêu của chính phủ sẽ ít đi nhưng không tăng thu hoặc là không giảm chi tiêu nhưng lại tăng thu từ thuế hoặc là vừa giảm chi tiêu vừa tăng thu từ thuế. Chính sách tài khóa thắt chặt được  áp dụng trong trường hợp nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng nhanh, thiếu bền vững hoặc bị lạm phát cao.

Chính sách tài khóa là gì

Chính sách tài khóa trong điều kiện có sự ràng buộc về ngân sách

Vấn đề thu hụt ngân sách Nhà nước bỗng xuất hiện ở một số nước trong những năm gần đây quá nhiều dẫn đến vấn đề gia tăng chi tiêu của chính phủ hoặc giảm thuế để kích thích nền kinh tế trong bối cảnh suy thoái được đánh giá là ít có sự khả thi về mặt chính trị. 

Trong chứng khoán vai trò của chính sách tài khóa là gì?

Khi xét trong toàn bộ nền kinh tế vĩ mô thì có thể khẳng định chính sách tài khóa giữ một vai trò cực kỳ quan trọng. Không chỉ vậy; trong lĩnh vực chứng khoán, chính sách này dường như cũng được áp dụng và mang đến nhiều giá trị. Một số vai trò tiêu biểu đó chính là:

Là công cụ để điều tiết nền kinh tế của chính phủ thông qua thuế và chính sách chi tiêu mua sắm. Chính sách tài khóa dùng để tác động cho tăng trưởng kinh tế trong điều kiện bình thường. Còn khi nền kinh tế phát triển quá mức hoặc bị suy thoái thì nó lại là công cụ đưa nền kinh tế về trạng thái cân bằng nhất.

Chính sách tài khóa là gì

Xét về mặt lý thuyết

Chính sách tài khóa nếu xét về mặt lý thuyết thì sẽ là một công cụ để khắc phục thất bại của thị trường đồng thời phân bổ các nguồn lực có hiệu quả thông qua việc thực thi chính sách chi tiêu của chính phủ và thuế.

Chính sách tài khóa là gì

Công cụ phân phối, tái phân phối tổng sản phẩm quốc dân 

Mục tiêu của chính sách tài khóa sẽ làm để điều chỉnh phân phối thu nhập, tài sản; cơ hội hoặc rủi ro có nguồn gốc từ thị trường. Tức chính sách này sẽ tạo lập sự ổn định về mặt xã hội để tạo nên môi trường ổn định hơn cho việc tăng trưởng và đầu tư.

Chính sách tài khóa sẽ hướng đến mục tiêu tăng trưởng, định hướng phát triển. Dù tăng trưởng trực tiếp hay gián tiếp thì tất cả cũng là mục tiêu cuối cùng của chính sách tài khóa.

Chính sách tài khóa là gì

Trên đây chính là tất cả các thông tin bạn cần biết để hiểu rõ hơn chính sách tài khóa là gì. Thông qua bài viết này hy vọng nhà đầu tư sẽ không còn gặp các thắc mắc cũng như gặp rủi ro trong quá trình đầu tư phù hợp. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Đọc là bước chân đầu tiên để tiến đến nền tảng của thịnh vượng.

Giới thiệu

Đầu tư sinh lời Thịnh Vượng Tài Chính. Nền tảng chia sẻ kiến thức các kênh đầu tư online và tài chính cá nhân

Chia sẻ và kết nối

Không chỉ đọc, nền tảng cho phép các tác giả chia sẻ và kết nối các kiến thức trải nghiệm về đầu tư, tài chính cá nhân

Trở thành thành viên VIP

Trở thành thành viên VIP để đọc không giới hạn các bài viểt về kiến thức đầu tư cũng như tài chính cá nhân. Nâng cấp tài khoản